Cách Dạy Con Nghe Lời Không Cần Đòn Roi Rất Hiệu Quả

Kien Team thg 1 20, 2021 • 9 phút đọc

Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng cáu gắt và la mắng con khi con không nghe lời? Bạn đã bao giờ nói mãi mà con không chịu nghe và thậm chí còn phớt lờ lời nói của bạn? Hay thậm chí là con ăn vạ, cáu giận với bố mẹ? Nếu bạn đang gặp những vấn đề trên thì đây là bài viết dành cho bạn. Kiến Guru sẽ chia sẻ cho bạn cách dạy con nghe lời mà không cần la hét, đòn roi theo chuẩn Mỹ.

 

cach-day-con-nghe-loi-2

I. Tại sao con lại không nghe lời?

Đầu tiên, trước khi học cách dạy con nghe lời thì bạn cần hiểu rõ tại sao trẻ lại không nghe lời bạn. Vấn đề trẻ không nghe lời bạn có rất nhiều nguyên nhân, đôi khi không phải do trẻ bướng bỉnh mà có rất nhiều lý do khách quan. Hiểu rõ nguyên nhân có thể giúp bạn giải quyết vấn đề một cách tích cực hơn:

 

- Trẻ không nghe lời vì trẻ thật sự không nghe thấy bạn nói gì. Ở trường hợp này thì bạn hoàn toàn có thể giải quyết bằng cách lặp lại câu nói. Nếu trường hợp này xảy ra thường xuyên thì bạn nên cho trẻ kiểm tra về thính lực.

 

- Trẻ không hiểu những gì bạn nói. Chúng ta thường đưa ra cho trẻ những lời giải thích dài dòng về những gì bố mẹ muốn con làm, nhưng các bậc phụ huynh lại quên mất rằng não của trẻ hoạt động khác với chúng ta. Đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, quá nhiều thông tin bạn đưa ra có thể làm trẻ không xử lý kịp. Trong trường hợp này, trẻ phớt lờ vì trẻ không hiểu mà thôi, hãy cố gắng nói đơn giản hơn, ngắn gọn và đủ ý.


- Trẻ không nghe lời vì trẻ thật sự không muốn. Có đôi khi bạn mong muốn trẻ làm một điều gì đó như bắt trẻ ra về khi đang chơi với bạn, bắt trẻ đi ngủ nhưng trẻ lại phớt lờ bạn thì hãy hiểu rằng có những lúc trẻ thật sự không muốn chứ không phải là ương bướng. Hãy thừa nhận cảm xúc của con và nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu là bạn cũng hiểu cảm giác của trẻ nhưng nếu làm theo lời bố mẹ thì sẽ tốt cho con hơn. Hãy kiên nhẫn giải thích

 

Nếu sau khi đã loại bỏ những nguyên nhân trên hoặc bạn đã cố gắng làm tất cả mọi điều phía trên thì bạn bắt đầu sẽ cần những cách dạy con nghe lời khéo léo và nghiêm túc hơn dưới đây.

Cách Dạy Con Học Hiệu Quả, Giúp Con Ít Áp Lực Mà Vẫn Thành Công

Cách Dạy Con 2 Tuổi: 10 Điều Nhất Định Phải Dạy Cho Con Ở Giai Đoạn Này

II. 3 cách dạy con nghe lời không cần đòn roi

Dưới đây là những cách mà cách bố mẹ Mỹ rèn luyện con nghe lời từ khi còn trẻ. Trọng điểm là hãy nhất quán, nghiêm khắc nhưng không tiêu cực. Không dùng đòn roi, không la hét, tôn trọng con nhưng vẫn đủ răn đe để khiến con nghe lời.

 

cach-day-con-nghe-loi

 

1. Hãy nói con NÊN làm gì, đừng nói KHÔNG NÊN làm gì

Rất nhiều bố mẹ dạy con nghe lời bằng cách nói con không nên làm gì ví dụ như: 

- Con đừng qua đường

- Con đừng đụng tay vào vật đó

- Con đừng ăn vật đó

Việc bạn yêu cầu trẻ không nên làm gì đó sẽ khiến trẻ phải xử lý gấp đôi lượng thông tin: KHÔNG ĐƯỢC - LÀM GÌ ĐÓ.  Trong khi nếu bạn đưa cho trẻ một lời khuyên nên làm gì đó thì trẻ chỉ cần tập trung vào ý LÀM GÌ ĐÓ như lời bố mẹ mà thôi. 

 

Bên cạnh đó, việc bạn yêu cầu trẻ không nên làm gì nhưng lại không nói cho trẻ cách làm thế nào cho đúng, vậy nên trẻ có thể lặp lại lỗi sai này bất kì khi nào.

 

Cách dạy con nghe lời trong trường hợp này là hãy thử nói con nên làm gì cụ thể, thay vì “Đừng để đồ chơi của con khắp nhà”, hãy thử “Con bỏ đồ chơi của con vào thùng đồ chơi nhé”.

 

Thay vì "Đừng đi ra đường", hãy thử "Con chỉ được chơi ở khu vực này thôi nhé."

 

Nếu con làm đúng như những gì bạn nói, hãy dành cho con một lời cảm ơn để trẻ biết được rằng trẻ vừa làm một điều đúng đắn. trẻ sẽ có ý thức luôn hành động đúng để nhận được lời khen từ bố mẹ.

5 Cách Dạy Con Của Người Nhật Để Trẻ Biết Vâng Lời Và Lễ Phép

Học Cách Dạy Con Của Người Do Thái Để Giúp Con Thông Minh Vượt Trội

2. Kiên nhẫn quan sát và dẫn dắt trẻ

Rất nhiều bố mẹ khi yêu cầu con làm một điều gì đó nhưng khi quay lại không thấy con làm thường sẽ cáu giận hoặc lặp đi lặp lại yêu cầu của mình, tới một lúc nào đó sẽ dẫn đến việc bố mẹ la hét, nóng giận. Cách giải quyết tích cực trong trường hợp này là hãy quan sát và đưa ra gợi ý nếu trẻ không làm theo.

 

Thay vì bảo con là “con nhặt đồ chơi ngay cho mẹ” thì hãy dẫn dắt “Đồ của con rớt trên sàn kìa, giờ mình phải làm gì bây giờ nhỉ?”. Nếu trẻ chưa biết, bạn hãy hướng dẫn trẻ bỏ đồ vào thùng đồ chơi, những lần tiếp theo khi bạn hỏi vậy thì trẻ sẽ tự biết bỏ đồ vào thùng. Mấu chốt ở đây là không yêu cầu trẻ làm gì mà hãy đưa ra câu hỏi để trẻ đưa ra câu trả lời. trẻ sẽ cảm thấy mình có nhiều “quyền lực” hơn, được mẹ tin tưởng hơn thì trẻ sẽ chủ động làm theo mong muốn của bạn.

 

Và luôn nhớ bài học, khi trẻ làm đúng hãy khen ngợi và dành lời cảm ơn cho trẻ để mọi thứ trở nên tích cực hơn.

3. Đặt ra những quy tắc và hình phạt rõ ràng


cach-day-con-nghe-loi-3

 

Hãy đặt ra những quy tắc rõ ràng với trẻ, việc đưa quy tắc rõ ràng sẽ giúp bạn giảm đi những lần phải la hét, cáu gắt. Ví dụ như thời gian ăn uống, thời gian chơi, dọn dẹp sau khi chơi xong...v.v. Bạn phải luôn giải thích những hậu quả nếu trẻ không làm đúng theo những quy định này, đi kèm với đó là những hình phạt nếu trẻ vi phạm quy tắc.

 

Ví dụ, bạn có thể nói: "Nếu con không dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi thì con sẽ bị phạt không được chơi vào ngày hôm sau”. Vì việc được chơi phụ thuộc vào lựa chọn của trẻ nên sẽ có xu hướng lựa chọn điều tích cực và làm theo những gì bạn mong muốn.

 

Ở cách dạy con nghe lời này cũng sẽ có một lưu ý nhỏ là đôi khi hình phạt có hiệu quả với đứa trẻ này nhưng không có hiệu quả với đứa trẻ khác. Hãy chọn hình phạt có đủ tính răn đe và quan trọng với trẻ để trẻ có thể nghe lời bạn.

4. Hãy xem lại lý do bạn nổi giận

Nếu bạn la mắng hoặc sử dụng đòn roi với con, hãy cố gắng tìm hiểu xem tại sao con lại phản ứng như vậy. Nếu bạn đang la hét vì tức giận, hãy học cách để bình tĩnh lại. Điều này sẽ giúp bạn làm gương cho con về việc kiểm soát được cảm xúc của mình. Các trẻ ăn vạ, la hét khi bị la mắng có xu hướng là bố mẹ chúng cũng là người thích la hét và áp dụng những cách dạy con nghe lời tiêu cực.

 

Hãy dành thời gian cho bản thân để bình tĩnh lại, thấu hiểu con hơn. Trừ những tình huống nguy hiểm cần phản ứng ngay thì hãy đợi đến khi bạn bình tĩnh mới nói chuyện với con

 

Đôi khi, bạn la mắng và bực tức với trẻ chỉ bởi vì bạn đang gặp áp lực với cuộc sống trẻn ngoài, và đứa trẻ, không may với hành động nhỏ không đáng bị la mắng lại trở thành đối tượng trút giận của bạn. Đây là một hành động phản giáo dục và không được khuyến khích ở bất kì nền giáo dục nào.

 

Tóm lại, tránh cằn nhằn hoặc lặp đi lặp lại lời yêu cầu hoặc cảnh cáo với con. Thay vào đó, hãy đưa ra những quy tắc, nếu trẻ làm sai thì hãy thực hiện hình phạt như những gì bạn đã trao đổi với trẻ trước đó để cho trẻ thấy rằng bạn nói thì bạn sẽ làm. Không đưa ra những lời ra lệnh mà hãy dẫn dắt con để con làm đúng. Luôn khen ngợi khi con làm tốt một việc gì đó để trẻ cảm thấy mình đã làm được việc tốt và được bố mẹ tôn trọng.


Với những cách dạy con nghe lời kiểu Mỹ mà Kiến Guru chia sẻ, hi vọng bạn có thể kiên nhẫn và áp dụng những phương pháp phù hợp giúp con nghe lời mà không cần phải la hét hay sử dụng hình phạt tiêu cực.

Simbol Close
New call-to-action

vừa đăng ký sử dụng App phút trước