Cách Dạy Con 2 Tuổi: 10 Điều Nhất Định Phải Dạy Cho Con Ở Giai Đoạn Này

Kien Team thg 1 11, 2021 • 9 phút đọc

Trong 24 tháng đầu tiên, trẻ như một trang giấy trắng, dần dần học hỏi tất cả mọi thứ xung quanh thông qua giao tiếp và vui chơi. Sẽ có rất nhiều thứ ba mẹ có thể dạy cho con ở giai đoạn này, tuy nhiên ba mẹ cần phải biết chọn lọc những thứ phù hợp cho độ tuổi của con. Kiến Guru sẽ chia sẻ với các phụ huynh cách dạy con 2 tuổi sao cho trẻ phát triển tự nhiên và thông minh vượt trội nhất.

cach-day-con-2-tuoi

Những bài học ba mẹ dạy bé dù có chủ đích hay không, đều quan trọng trong việc phát triển những kỹ năng cần thiết cho trẻ. Bạn thậm chí có thể không nhận ra là mình đang dạy con những bài học vỡ lòng trong những hoạt động hàng ngày. 

Dưới đây là một loạt những điều mà ba mẹ nên dạy cho con để con phát triển trí tuệ toàn diện. 

1. Cách dạy con 2 tuổi bằng từ mới 

Trẻ 2 tuổi đã dần “thu thập” được rất nhiều từ vựng mới trong suốt quãng thời gian từ lúc mới sinh đến 2 tuổi. Ở giai đoạn này, các bé sẽ học cách ghép những từ này thành câu và câu hỏi. Dưới đây là một số từ, cụm từ và khái niệm phổ biến mà bé 2 tuổi có thể nói và hiểu:

- Các bộ phận cơ thể (tay, chân, mắt, mũi)

- Âm thanh và tên động vật

- Tên (họ, tên đệm và họ của trẻ cũng như tên của gia đình và bạn bè)

- Xe cộ

- Đồ gia dụng (thực phẩm, đồ dùng, đồ đạc, quần áo, v.v.)

- Màu sắc và hình dạng

- Từ chỉ đường (bên dưới, bên trên, bên cạnh, trên cùng, bên dưới, v.v.)

- Thông tin cá nhân (vì lý do an toàn: địa chỉ, tên cha mẹ và ngày sinh là những thứ bạn có thể hướng dẫn cho bé)

- Thời tiết (nắng, mưa, nhiều mây, gió, nóng, lạnh, v.v.)

Bằng cách bổ sung từ vựng dần dần cho trẻ, khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ phát triển chắc chắn hơn ở giai đoạn sau.

2. Đọc sách cùng con

cach-day-con-2-tuoi-2

Đây là cách dạy con vô cùng tiến bộ ở các nước phát triển như Nhật, Mỹ v.v. Ở độ tuổi này, bạn nên tạo cho con thói quen đọc sách. Tất nhiên là ở giai đoạn này thì trẻ sẽ không đọc được chữ nào nhưng bé có thể phát triển thế giới quan của mình thông qua những hình ảnh, màu sắc, con chữ trên quyển sách.

Bạn chỉ cần đảm bảo là bé hiểu cách đọc sách từ bìa trước đến bìa sau và cầm sách đúng cách. Khi bạn đọc cho bé nghe, hãy nhớ sử dụng ngón tay để chỉ theo các từ trên trang để trẻ bắt đầu liên kết các chữ cái với những gì bạn đang nói. Thay vì chỉ vào bức tranh trên sách thì bạn có thể chỉ và đọc từng từ, bé sẽ dần có khái niệm là bạn đang đọc truyện cho bé nghe.

3. Cách dạy con 2 tuổi để giúp con tự lập hơn

cach-day-con-2-tuoi-3

Ở độ tuổi này thường trẻ sẽ rất thích được tự mình làm mọi việc, vì vậy cách tốt nhất để dạy con 2 tuổi là hãy cho bé những cơ hội này để học hỏi, hiểu và mắc lỗi (trong giới hạn cho phép).

Tất nhiên trẻ có thể chưa hoàn thiện kỹ năng nên sẽ mắc lỗi khi thực hiện, nhưng cách duy nhất một đứa trẻ học được những kỹ năng mới này là tự mình thực hiện nó. Bạn có thể giúp bé hoàn thành nhiệm vụ sau khi bé đã thử làm. Trẻ có thể tăng tính độc lập của mình thông qua những việc như:

- Mặc quần áo: chọn quần áo của riêng mình, mặc đồ phù hợp với thời tiết (đồ ấm hoặc đồ mát), cởi áo sơ mi, quần dài, quần lót, áo len, giày và tất, và học cách mặc đồ phù hợp , phối áo quần đúng cách và giày vừa chân.

- Tự ăn uống: sử dụng dụng cụ ăn không bị đổ, chọn bữa ăn và đồ ăn nhẹ, mở hộp đựng, uống bằng cốc có ống hút và cốc mở dưới sự giám sát của bố mẹ

- Đánh răng: bôi kem đánh răng lên và tự chải

- Dọn dẹp: dọn dẹp đống bừa bộn, cất đồ chơi, mang bát đĩa, cốc và đồ dùng vào bồn rửa khi làm xong, vứt rác, sử dụng máy hút cầm tay để làm sạch

- Vệ sinh cá nhân: Xì mũi, rửa tay, dùng khăn để tắm trong bồn

- Di chuyển: Tự mình ra vào xe, lên và xuống cầu thang, kết thúc một hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo mà không phàn nàn

Bạn hãy hướng dẫn và làm mẫu cho trẻ xem những kỹ năng này đúng cách, để trẻ không thực hành sai cách.

4. Cho trẻ chơi trò chơi nhập vai

Hãy dạy trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình để mở ra một thế giới thú vị và vui chơi cho con bạn. Kỹ năng này thường đến một cách tự nhiên khi bé bắt chước những gì bé thấy xung quanh, trong sách hoặc trên TV. Bé sẽ sử dụng sự kết hợp giữa trí tưởng tượng và thực tế để bắt chước những thứ họ nhìn thấy hàng ngày, như sau:

- Nấu ăn trong nhà bếp vui chơi với nồi và chảo

- Tổ chức tiệc trà cho búp bê và gấu bông

- Cho búp bê ăn, cho ợ hơi và thay cho búp bê bằng thìa chơi, bình sữa và tã

- Nói chuyện điện thoại bằng điện thoại di động đồ chơi

- Đóng vai bác sĩ với bộ bác sĩ hoặc y tá

- Đi mua sắm bằng xe đẩy hàng và thực phẩm giả

- Lái xe

- Quét, lau và hút bụi sàn

cach-day-con-2-tuoi-4

5. Cách dạy con 2 tuổi nhận biết con số và học đếm

Trẻ 2 tuổi có thể đếm 1-10 dù sẽ thường xuyên mắc lỗi, và thậm chí có thể lên đến 20 khi tập luyện nhiều hơn. Bé cũng có thể tập để nhận biết và xác định những con số và đếm các vật xung quanh mình

Bạn có thể tập đếm với rất nhiều đồ vật khác nhau: đếm từng bước khi bé đang đi lên cầu thang, đếm số món khoai tây chiên trên đĩa ăn của bé và đếm số lượng đồ chơi trong thùng của bé. Các con số ở khắp mọi nơi vì vậy hãy chắc chắn rằng chúng đang đếm bất cứ khi nào chúng có thể.

6. Học chữ và âm thanh

Trẻ 2 tuổi đã đã có khả năng nhận biết tất cả các chữ cái trong bảng chữ cái và có thể đọc thuộc lòng ABC. Hãy cho trẻ nhìn cả chữ hoa và chữ thường khi học. Hầu hết trẻ em đều được dạy tất cả các chữ cái viết hoa trước tiên, tuy nhiên, các chữ cái viết thường là những chữ cái mà chúng sẽ nhìn thấy thường xuyên hơn khi trẻ đọc hoặc nhìn thấy các từ.

7. Cách dạy con 2 tuổi học xếp hình

cach-day-con-2-tuoi-5

Xếp hình giúp cải thiện khả năng phối hợp tay mắt và nhận thức về không gian của bé. Trẻ sẽ có thể sử dụng trí tưởng tượng và sự sáng tạo của mình để tạo ra những kiệt tác và sau đó phá hủy tất cả khi hoàn thành để xếp lại từ đầu. Những đồ chơi và hoạt động như thế này khuyến khích trẻ chơi theo trí tưởng tượng và để trẻ giải quyết vấn đề và khám phá thế giới xung quanh.

8. Cách dạy con 2 tuổi bằng việc nghe nhạc, nhảy theo nhịp

Trẻ em luôn yêu thích nhịp điệu và âm nhạc, vì vậy hãy để bé ca hát, nhảy múa và khám phá cơ thể bằng âm nhạc. Bật nhạc để chúng nhảy theo, hát theo những bài hát yêu thích bằng micrô hoặc tự tạo nhạc bằng các nhạc cụ đồ chơi như đàn organ, đàn guitar mini

Bạn cũng có thể làm "nhạc cụ" bằng rất nhiều đồ vật trong nhà, như lắc chai thuốc, đập thìa gỗ hoặc vỗ tay theo điệu.

9. Học khái niệm thời gian

Tất nhiên bé hai tuổi sẽ không thể nói được thời gian, tuy nhiên bạn vẫn có thể dạy chúng cách hiểu cơ bản về thời gian, bao gồm:

- Nhận biết các số trên đồng hồ kỹ thuật số. Nếu có thể xác định các số, họ sẽ có thể nhìn thấy số đầu tiên và nói rằng đó là 7 giờ đồng hồ.

- Biết khi nào còn 1, 5 hoặc 10 phút nữa. Ví dụ như bạn có thể đặt một chiếc đồng hồ đếm ngược khi bé ăn, bé sẽ dần có khái niệm khi thời gian gần hết.

- Các ngày trong tuần. Bạn có thể dạy bé bằng bài hát về các ngày trong tuần, bây giờ có thể chỉ là một bài hát nhưng thực tế là bé sẽ nhận thức được cả những ngày khác nhau trong tuần.

10. Cách dạy con 2 tuổi giữ an toàn

Tất nhiên chúng ta không thể bỏ qua bài học về an toàn. Đây là độ tuổi mà trẻ có thể sẽ không sợ hoặc không hiểu những tình huống nguy hiểm xung quanh.Bạn cần phải dạy con những điều sau, đừng khi gặp tình huống mới dạy con: 

- Không chạy trốn nơi công cộng

- Không chạy ra bãi đậu xe

- Người lạ nguy hiểm

- Ở gần mẹ hoặc bố

- Thận trọng khi băng qua đường

- Nắm tay nhau khi ở nơi công cộng hoặc bên ngoài

Ba mẹ hãy luôn nhớ rằng mỗi đứa trẻ sẽ có khả năng tiếp thu riêng, vì vậy đừng quá lo lắng nếu con bạn chưa biết tất cả những điều này. Đây không phải là danh sách những gì trẻ nhất định phải biết vào thời điểm này, mà là gợi ý để giúp bạn hiểu những gì trẻ có thể học ở độ tuổi này.

Hai tuổi là độ tuổi cực kì quan trọng để bé bắt đầu thấu hiểu thế giới xung quanh và chắc chắc không thể thiếu được sự đồng hành của các bậc phụ huynh. Bên cạnh những gợi ý mà Kiến Guru đã đưa ra, bạn có thể tự sáng tạo ra những cách dạy con 2 tuổi dựa trên những hoạt động quen thuộc thường ngày của gia đình, giúp bé phát triển toàn diện, thông minh và năng động.

Simbol Close
New call-to-action

vừa đăng ký sử dụng App phút trước